
Trước tiên chúng ta cần tìm hiểu Quảng cáo là gì và Quan hệ công chúng(PR) là gì. Mình tin sau khi đọc 2 khái niệm mọi người sẽ mường tượng ra được sự khác biệt này.
Khái niệ m?
Theo Philip Kotler: “Quảng cáo là những hình thức truyền thông không trực tiếp, phi cá nhân, được thực hiện thông qua các phương tiện truyền tin phải trả tiền và các chủ thể quảng cáo phải chịu chi phí.”
Quan hệ công chúng (Public Relations - PR) là thực hiện các chiến lược cụ thể nhằm thiết lập mối quan hệ, gắn kết giữa tổ chức, doanh nghiệp với các nhóm cộng đồng, nhà đầu tư, giới truyền thông… PR còn giúp tổ chức/doanh nghiệp dự báo vấn đề và giải quyết vấn đề.
Phạ m vi
- Quan hệ công chúng hướng tới nhiều đối tượng hơn (đại chúng, là toàn thể mọi người). PR có nhiều chức năng như: quản trị khủng hoảng, tổ chức sự kiện, tạo sự gắn kết giữa tổ chức với cá nhân hoặc giữa cá nhân với cộng đồng…
- Quảng cáo chủ yếu hướng tới khách hàng, người mua sắm, người có khả năng chi trả để có được sản phẩm/dịch vụ.
M ục tiêu
Trong khi Quan hệ công chúng giúp gắn kết, xây dựng mối quan hệ tốt đẹp đồng thời giải quyết các vấn đề khủng hoảng xung quanh thì Quảng cáo chỉ chăm chăm tới việc bán hàng. Nghe vậy có bạc bẽo không cơ chứ. 😢
Đối tượng quan tâm
Đối tượng của PR sẽ rộng hơn, hướng tới nhiều đối tượng hơn. Trong khi đó Quảng cáo hướng đến người mua và người tiêu dùng.
Kênh truyền thông
Cả hai ngành này đều áp dụng kênh đa phương tiện để hoạt động.
✅Qua một số khía cạnh trên, hi vọng mọi người có thể thấy được sự khác nhau giữa quảng cáo và quan hệ công chúng. Quảng cáo là một trong những hoạt động của quan hệ công chúng. Khi ông quảng cáo chỉ chăm đến việc bán hàng, thì ông PR lại đi hàn gắn mối quan hệ, giải quyết các vấn đề rủi ro khác.
nguồn: Đọc gì cơ?