Trong quá trình cách ly xã hội, mình có nhiều thời gian hơn để tìm ra những sở thích mới như trang hoàng lại ngôi nhà, mua sắm hay sưu tầm các vật phẩm nghệ thuật. Đó cũng là lúc mình tìm hiểu về chủ nghĩa tối đa.
Nếu chủ nghĩa tối giản được biết đến với triết lý “Less is more” thì chủ nghĩa tối đa lại theo đuổi triết lý “More is more”.
Dù không có sức lan tỏa như chủ nghĩa tối giản nhưng chủ nghĩa tối đa càng ngày càng được yêu thích bởi giới trẻ, không chỉ trong lĩnh vực nội thất hay thời trang, chủ nghĩa tối đa được vận dụng trong trong âm nhạc và marketing.
Nội thất
Maximalism cũng được định hướng là xu hướng nổi bật nhất năm 2022. Các tài khoản Instagram về thiết kế nội thất theo phong cách tối đa như Dabito, Justina Blakeney of the Jungalow và Kelly Mindell đạt hàng trăm ngàn lượt theo dõi. Trên nền tảng tiktok, cặp đôi Josh & Matt cũng lan tỏa được cá tính của mình qua căn hộ maximal của họ.
“Vintage maximalism - phong cách kết hợp giữa màu sắc tươi sáng cùng ánh sáng ấm áp sẽ phát triển mạnh mẽ trong tương lai. Dưới sự phát triển của mạng xã hội, chúng ta luôn khát khao tìm kiếm cá tính của riêng mình để nổi bật giữa đám đông.” (Nguồn)

Theo cặp đôi chia sẻ, dù theo đuổi phong cách thiết kế tối đa khiến họ mất nhiều thời gian hơn để dọn dẹp, nhưng họ lại cảm thấy thích thú và vui vẻ khi tận hưởng căn hộ đầy màu sắc của mình. Chính vì thế dọn dẹp không phải là vấn đề!
Thời trang
“Tôi không thể hiểu được chủ nghĩa tối giản, nó quá lịch sự và chán nản. Nếu bạn không muốn được ai để ý tới, bạn nên ở nhà và trồng rau.” - Roberto Cavalli (nhà thiết kế thời trang người Ý)
Tối đa không phải là một xu hướng hoàn toàn mới trong ngành thời trang. Các thương hiệu lớn như Comme des Garçons, Gucci, and Schiaparelli luôn tôn vinh chủ nghĩa tối đa trong sự xa xỉ xuyên suốt lịch sử nhân loại. Trong thời gian gần đây, mỗi chúng ta cũng dần chú trọng hơn tới việc phối hợp các màu sắc và chất liệu theo một cách ấn tượng nhất. (Nguồn)

(Valentino Spring/Summer 2021 Haute Couture)
Marketing

Để giành được sự chú ý của người dùng trong kỷ nguyên số, các thương hiệu cũng tìm cách thể hiện cá tính, câu chuyện và sự ấn tượng thông qua sự kết hợp ấn tượng giữa họa tiết và màu sắc.
Trên một ngăn kệ cùng các sản phẩm trị mụn có vẻ như buồn chán và tẻ nhạt, chúng tôi muốn mang đến niềm vui cho mọi người.” - Chủ tịch thương hiệu Starface trả lời phòng vấn

“Khi giúp các thương hiệu tiếp cận với Gen Z, chúng tôi chú trọng đến sự sáng tạo và hoài niệm. Nếu chủ nghĩa tối giản được yêu thích bởi thế hệ millennials (1981 - 1996) thì Gen Z lại có xu hướng tìm đến những brand có thái độ và cá tính nổi bật.” - Creative Director tại Pearlfisher Agency.
Mình vẫn thích maximalism hơn vì nó mở ra nhiều không gian và cơ hội hơn cho sự sáng tạo cũng như thể hiện bản thân, vậy còn bạn?