rosie_nguyen Chào bạn, nếu còn đang học Đại học thì mình nghĩ bạn nên năng nổ xung phong làm Leader trong nhóm học tập ở lớp hoặc tích cực tham gia các hoạt động ở các CLB (câu lạc bộ)/đội/nhóm ở trường học. Vì ở đó, bạn sẽ được là member và học hỏi kỹ năng leadership từ các anh chị/bạn đi trước, sau đó thì trau dồi bằng việc ứng cử các vị trí Leader thích hợp.
Chuyện gì cũng vậy, học phải đi đôi với hành thì mới phát triển chứ lý thuyết thì trên mạng đầy ra, bạn phải hành động ngay thôi.
Mình đặt trường hợp bạn đang là leader của một team nào đó (2 người trở lên) thì cách để rèn luyện kỹ năng leadership như sau:
1. Liên tục học hỏi và trau dồi hiểu biết, kiến thức chuyên môn
Có một điều rất đúng là không ai hiểu biết mọi thứ trên đời. Chính vì vậy bạn cần liên tục nâng cấp kiến thức của bản thân lên, khi bạn đủ hiểu biết thì bạn mới có thể tự tin dẫn dắt người khác. Cứ nghĩ xem chuyện gì sẽ xảy ra nếu member hỏi về bất kì một vấn đề chuyên môn nào đó nhưng bạn lại không biết cách trả lời.
2. Giao tiếp dễ hiểu
Giao tiếp tốt là một yếu tố quan trọng giúp cho việc làm leader của bạn trở nên dễ dàng hơn. Việc truyền đạt thông tin đến team không phải lúc nào cũng dễ dàng và không phải người leader nào cũng giỏi trong việc này. Đối với từng cá nhân khác nhau, bạn nên có cách nói chuyện, diễn đạt và tiếp cận khác nhau. Người năng nổ hướng ngoại thì nên treat như thế nào? Người sống nội tâm, nhút nhát thì nên treat thế nào?,…
3. Lắng nghe và thấu hiểu
Đôi khi bạn cần nói ít lại và lắng nghe nhiều hơn. Nghe để biết rằng team của mình đang cần gì và bạn có thể hỗ trợ gì. Người leader là người cần ra quyết định một cách quyết đoán nhưng không có nghĩa bạn bỏ ngoài tai ý kiến, góp ý của những người khác. Vì không phải lúc nào bạn cũng đúng 100% và idea của người khác có khi lại không tồi! Bạn cần lắng nghe để hiểu.
4. Biết cách truyền cảm hứng và sẻ chia
Yếu tố truyền cảm hứng bây giờ đang ngày càng quan trọng và ít ai có thể làm tốt được việc truyền cảm hứng đến người khác vậy nên mình cần cố gắng rèn luyện. Việc trước tiên để chia sẻ một điều nào đó đến người khác là việc bạn đã làm được nó. Người làm được, trải nghiệm qua rồi thì khi nói mới đáng tin chứ? Bạn chẳng thể chia sẻ một điều gì bằng việc nói suông.
Truyền cảm hứng giúp team có nhiều động lực để làm việc và phấn đấu hơn. Giúp tinh thần team phấn chấn để cùng nhau đạt mục tiêu chung hiệu quả hơn.
Mình nghĩ đó là những điều cơ bản mà bạn cần để rèn luyện kỹ năng này. Bạn cũng có thể follow những người lãnh đạo giỏi ở lĩnh vực mà bạn yêu thích để học tập cách học lãnh đạo của họ, điều này giúp bạn phát triển tốt hơn.
Có gì bạn cứ hỏi tiếp mình chia sẻ cho nha.